Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Audio Truyện Ngắn: Tên cớm và bản thánh ca - Tác giả: O’Henry (Mỹ)

Tác giả: O’Henry (Mỹ)
Tên cớm và bản thánh ca



Tác giả: O’Henry - Người dịch: Ngô Vĩnh Viễn - Người đọc: Kim Thanh

Khi mùa đông kéo đến quảng trường Madison, đánh rơi những giá buốt lên anh chàng Soapy vô gia cư nghèo khổ, cũng là lúc câu chuyện bi hài trong “Tên cớm và bản thánh ca” bắt đầu.
Ước mơ tha thiết Soapy chỉ là được “trú đông” trong một nhà tù giữa hòn đảo Blackwell. Nơi ấy có cái ăn, có chỗ ngủ, có cả bạn bè đồng cảnh ngộ, giúp Soapy trốn tránh được mùa đông lạnh lẽo, cô độc của một kẻ lang thang.


Và rồi, Soapy cố gắng bằng mọi cách để được … rơi vào tay của cảnh sát. Anh chàng chuẩn bị kỹ càng cho một bữa ăn quỵt thịnh soạn, rồi khi kịch bản không diễn ra như ý muốn, anh đập vỡ cửa kính để chuốc lấy tội trạng gây rối, phá hoại của cải; vẫn không bị bắt, anh lại đến gây sự ở một hiệu ăn, quyết tâm quấy rối một phụ nữ trẻ, gào hét gây rối giữa quảng trường, ăn trộm đồ… Tuy nhiên, số phận tai quái vẫn để anh thoát khỏi bàn tay cảnh sát một cách ngẫu nhiên đầy kỳ lạ. Nhà tù trên hòn đảo Blackwell vẫn xa vời vợi trước khao khát của Soapy.

Đến khi Soapy thật sự chán nản với ước mơ được vào tù thì anh lại được nghe một bản thánh ca vang lên trong ngôi nhà thờ cổ. Bản thánh ca tuyệt vời đưa anh trở lại với những tháng ngày trong sáng, đầy ước mơ hoài bão, đồng thời khiến anh kinh tởm cuộc sống nhục nhã hiện tại. Vào đúng lúc Soapy khao khát và tràn đầy hy vọng được trở về với cuộc sống lương thiện, được làm lại cuộc đời, thì một bàn tay nặng nề đặt lên vai anh. Đó là bàn tay của gã cảnh sát. Hôm sau anh bị kết án 3 tháng ngồi tù ngoài đảo.

Vẫn với văn phong nhẹ nhàng, hóm hỉnh và những thông điệp thấm đẫm tính nhân văn, O’Henry một lần nữa lại làm người đọc bàng hoàng cảm động bởi sức nặng từ những câu chuyện tưởng chừng rất ngắn.
.
Nguồn: Megafun

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét