Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Audio Truyện Ngắn: Hơi thở nhẹ - Tác giả: Ivan Bunhin (Nga)


Tác giả: Ivan Bunhin (Nga)
Hơi thở nhẹ



Tác giả: Ivan Bunhin (Nga) - Người dịch Phan Hồng Giang - Người đọc: Kim Thanh

Đó là câu chuyện buồn về cô bé Ôlia Mêserxkai a xinh đẹp.

Như một đóa hoa rực rỡ trong nắng mai, càng lớn, Ôlia càng trở nên xinh đẹp. Vẻ đẹp và sự hồn nhiên, trong sáng của cô khiến cho không ít chàng trai cùng lứa si mê, ngưỡng mộ. Thế nhưng ở độ tuổi tươi trẻ nhất, tràn đầy niềm tin vào cuộc sống nhất, cô bé thuần khiết Ôlia đã bị lợi dụng, bị tước đi quyền sống bởi những dục vọng thô bạo và tàn nhẫn của tên sĩ quan trác táng Kazac.

Hơi thở nhẹ là một trong những truyện ngắn nổi tiếng của Ivan Bunin, nhà văn Nga đầu tiên đoạt giải Nobel. Ông viết truyện ngắn này vào những năm cuối đời khi đang sống lưu vong trên đất Pháp. Với lối kể chuyện nhẹ nhàng, Bunin đã mang đến cho người đọc những trang văn trong sáng, đượm buồn và những cảm nhận sâu sắc về nhân thế.

Trích Hơi thở nhẹ

"... Tớ đọc được trong một cuốn sách của ba tớ, - ba tớ nhiều sách cổ buồn cười lắm cơ, - phụ nữ phải có vẻ đẹp thế nào... Cậu biết không, trong sách ấy nói nhiều điều đến nỗi chẳng nhớ hết được đâu: này nhé, tất nhiên là cặp mắt phải đen, sôi lên như nhựa, - có trời biết được trong sách viết như thế: sôi lên như nhựa! - Lông mi phải đen như trời đêm, má mịn màng phơn phớt hồng, eo lưng thon thả, cánh tay dài hơn bình thường, - cậu hiểu không, phải dài hơn bình thường! - Chân nhỏ nhắn, ngực đầy đặn vừa phải, bắp chân tròn đều, đầu gối màu vỏ hến, vai hơi xuôi xuống, - tớ gần như thuộc lòng nhiều điều lắm nhé, điều nào cũng đúng cả - nhưng cái chính, cậu biết là gì không? - Là phải có hơi thở nhẹ! Tớ cũng có cái đó đấy, - cậu nghe xem tớ thở thế nào nhé, - đúng là tớ có phải không?

Giờ đây hơi thở nhẹ ấy lại lan tỏa đi trong thế giới này, dưới bầu trời đầy mây, trong gió xuân lành lạnh."

Người dịch Phan Hồng Giang

Mời các bạn hãy một lần lắng nghe Hơi thở nhẹ để cảm nhận "hơi thở nhẹ" của cô bé Ôlia đang lan toả.

Nguồn: Megafun

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét