Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Audio Truyện Ngắn: Con tép anh minh - M.Xantycov - Sedrin (Nga)


Tác giả: M.Xantycov - Sedrin (Nga)
Con tép anh minh



Tác giả: M.Xantycov - Sedrin (Nga) - Người dịch: Vũ Nho - Người đọc: Kim Thanh

“Nếu con muốn sống cả đời sung sướng, thì phải hết sức cẩn thận”. Đó là lời tép cha dặn con tép trước khi hấp hối. Nhớ lời dặn của cha, tiếp thu bài học xương máu của tép già, tép con thấy cái gì cũng nguy hiểm tới tính mạng. Nó hiểu phải sống ở đời thế nào và bắt đầu sống theo ý mình.

Nó đắp cho mình cái hang mà ngoài nó ra, không ai chui nổi. Ban ngày nó cố thủ trong hang và run. Ban trưa, khi muôn loài no nê, nó sẽ tranh thủ ra khỏi hang một lát, còn không nó sẽ nhịn đói nằm trong hang và run. Vì thà không ăn, không uống còn hơn căng bụng để mà toi mạng.

Với triết lý sống như thế, tép con càng ngày càng cố thủ trong hang với nỗi lo sợ luôn thường trực. Nó sống một trăm năm có lẻ nhưng cô độc một mình, không bạn bè, không người thân, không đến chơi với ai và cũng chẳng ai đến chơi với nó.

Rồi đến khi hấp hối, con tép mới nhận ra nếu ai cũng sống như nó thì:

“Nếu vậy chắc họ nhà tép đã tuyệt diệt ráo từ lâu rồi. Bởi để họ nhà tép được đời tiếp đời thì cần có gia đình mà gia đình nó chẳng có. Không chỉ vậy, để họ nhà tép vững bền thịnh vượng, để mọi tép linh hoạt khoẻ mạnh cũng cần phải có môi trường trong lành chứ không phải trong cái hang với ánh sáng nhập nhèm vĩnh cửu khiến tép thành như mù dở. Mọi tép cũng cần ăn đủ, không khép mình xa lánh, thăm thú tiếp đãi nhau, trao đổi học của nhau những tính tốt và bao phẩm chất tuyệt vời khác. Vì chỉ có cuộc sống như thế mới hoàn thiện được nòi giống tép không biến chúng thành lũ kém cỏi, thoái hoá như lũ cá dưa. Những ai đó nghĩ rằng chỉ các con tép chuyên sợ hãi phát rồ, suốt đời chui trong hang sâu và run rẩy mới là các công dân tép chân chính đều nhầm to cả. Không, chúng không phải là các công dân mà chỉ là lũ tép vô tích sự. Chúng không toả cho ai hơi ấm lạnh, không danh thơm, không tiếng xấu, vinh quang hay ô nhục. Chúng sống chiếm chỗ trên đời, ăn thức ăn một cách vô ích.”

Nguồn: Megafun

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét