Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Audio Truyện Ngắn: Hai mươi năm sau - O’Henry


Hai mươi năm sau



Tác giả: O’Henry - Người dịch: Ngô Vĩnh Viễn - Người đọc Kim Thanh

Câu chuyện xảy ra tại một khu phố buôn bán nhỏ ở New York.

Hai người bạn thân Bob và Jimmy Well cùng hẹn 20 năm sau sẽ gặp lại nhau để xem khi ấy thân thế, sự nghiệp của họ ra sao. Một người thì ở lại thành phố New York; một người đi miền Tây xa xôi để lập nghiệp. Sau 20 năm, một người trở thành cảnh sát khu vực, một người trở thành kẻ bị cảnh sát Chicago truy đuổi. Trong khoảng thời gian dài ấy, họ không liên lạc với nhau.

Giữ đúng lời hẹn năm xưa, người đàn ông bất chấp hiểm nguy, vượt hàng ngàn cây số từ miền Tây trở về New York để gặp lại bạn. Đêm mưa rét, tại điểm hẹn cũ, anh ta đứng đợi bạn và gặp một viên cảnh sát. Trong bóng tối, anh ta không nhận ra viên cảnh sát chính là người bạn thân của mình thủa nào. Anh ta vô tư kể cho viên cảnh sát nghe về lời hẹn 20 năm trước.

Rồi họ chia tay nhau. Người đàn ông vẫn đứng chờ bạn với niềm tin rằng: bạn mình là người trung hậu và thành thật nhất đời, nếu còn sống chắc chắn sẽ không quên lời hẹn.

Quá 20 phút, một người đàn ông cao lớn xuất hiện. Họ vui mừng reo gọi tên nhau. Nhưng chỉ ít phút sau, anh ta phát hiện ra người đàn ông kia không phải là Jimmy. Đón mảnh giấy từ tay người đàn ông lạ, anh ta ngỡ ngàng nhận ra sự thật:

"Bob! Tao đã đến chỗ hẹn đúng giờ. Khi mày đánh diêm châm xì gà, tao đã nhận ra mặt một người đang bị truy nã ở Sicagô. Dẫu sao tao cũng không thể tự tay làm việc đó, nên tao đã đi tìm một nhân viên mặc thường phục để nhờ làm hộ.Jimmy."

Cái kết đầy bất ngờ của câu chuyện khiến người đọc không khỏi suy ngẫm. Sau hai mươi năm, điều gì cũng có thể xảy ra. Cuộc sống mưu sinh có thể khiến bản chất của con người thay đổi từ người tốt thành người xấu. Và với cái nhìn đầy nhân bản của O’Henry thì ngay cả kẻ bị pháp luật săn đuổi vẫn giữ được trong tâm hồn những điều tốt đẹp.

Nguồn: Megafun

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét