Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

Audio Truyện Ngắn: Món quà của các đạo sĩ - O’Henry


Tác giả: O’Henry (Mỹ)
Món quà của các đạo sĩ



Tác giả: O’Henri; Người dịch: Ngô Vĩnh Viễn; Người đọc: Kim Thanh.

Noel sắp đến, Della muốn tặng cho Jim, chồng nàng, một món quà thật ý nghĩa. Nhưng nàng không có tiền. Cuối cùng, nàng nghĩ ra một cách. Della có một mái tóc tuyệt đẹp và nàng quyết định bán mái tóc đó đi để lấy tiền mua quà cho chồng.

Jim sở hữu một chiếc đồng hồ bằng vàng do cha và ông để lại, và không gì ý nghĩa hơn khi Della quyết định tặng chàng sợi dây đeo đồng hồ bằng bạch kim.

Buổi tối, Della đón chồng về trong tâm trạng hồi hộp và chút lo lắng. Trước cái nhìn lạ hoắc của Jim, Della không thể dấu việc nàng đi bán tóc để mua quà tặng chàng.



Đón nhận hộp quà từ tay Jim, Della hạnh phúc cười trong nước mắt. Trong chiếc hộp kia là bộ lược tuyệt đẹp mà nàng đã say mê từ lâu. Và nàng sẽ bất ngờ lắm khi biết được rằng, để mua bộ lược đó, Jim đã phải bán đi chiếc đồng hồ bằng vàng của mình.

Câu chuyện được nhà văn O’Henry kể thật giản dị, xúc tích và đầy ý nghĩa. Trong tình yêu, điều quan trọng không phải nằm ở món quà đắt tiền, mà đơn giản là ý nghĩa của món quà, là cách người ta quan tâm, yêu thương và hy sinh cho nhau.

Không quá bất ngờ như nhiều truyện ngắn khác của O’Henry, nhưng kết thúc của Món quà của các đạo sĩ cũng khiến bạn không thể không mỉm cười vì tình yêu và sự hy sinh của đôi vợ chồng trẻ Della và Jim dành cho nhau.

Trích Món quà của các đạo sĩ

"... Như các bạn đều biết, các vị đạo sĩ là những con người khôn ngoan, khôn ngoan tuyệt vời, đã mang quà đến tặng đức chúa hài đồng nằm trong máng lừa. Các vị ấy đã phát minh ra nghệ thuật tặng quà Nôen. Các vị ấy là những con người khôn ngoan, cho nên nhất định là quà của các vị ấy cũng khôn ngoan, đem sao chép lại còn có thể có ưu điểm là đổi chác được. Ở đây tôi đã kể lại một cách vụng về cho các bạn nghe câu chuyện không có gì là ly kỳ về hai đứa trẻ ngốc nghếch sống trong một căn buồng nhỏ, đã hy sinh cho nhau một cách chẳng khôn ngoan tí nào những của cải quý giá nhất trong nhà. Nhưng để nói một lời chót với những kẻ khôn ngoan thời buổi ngày nay, ta hãy khẳng định rằng trong số tất cả những người tặng quà thì hai người ấy là những người khôn ngoan nhất. Trong số tất cả những người tặng và người nhận quà những người như họ cũng là khôn ngoan nhất. Ở bất cứ đâu họ cũng là những người khôn ngoan nhất. Chính họ là những đạo sĩ."

Nguồn: Megafun

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét