Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

Cảm xúc âm nhạc 24: Cho tôi yêu!



Bạn thân mến, lại một mùa tựu trường nữa đã về. Tháng 9 với hoa cúc vàng, với nắng mật ong và thỉnh thoảng là những cơn mưa Thu đỏng đảnh. Thời tiết những ngày này lúc nắng lúc mưa giống như tâm trạng của các cô cậu học trò bạn nhỉ. Những ngày tháng 9 đầy háo hức với những bạn sắp sửa bước vào năm học mới, và cũng là những ngày nhiều nhớ nhung về mái trường, về lớp học cũ, thầy cô cũ. Chia sẻ những cảm xúc đặc biệt ấy, hôm nay Cảm xúc âm nhạc mời bạn cùng đến với câu chuyện của độc giả Tú Quyên, và những giai điệu thân thuộc của ca khúc Cho tôi yêu, một sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Đạm.
---
Hôm ấy, là lần đầu tiên tôi cho cô bé học trò viết bằng bút mực tím. Cô bé phấn khởi, nét rạng rỡ hồn nhiên trong đôi mắt thơ ngây đã làm cho tôi không khỏi bồi hồi xao xuyến. Tôi chợt nhớ da diết những chuỗi ngày được cắp sách đến trường, được cùng bạn bè tung tăng nô đùa, cùng trao đổi ý kiến sôi nổi với những bài khó để cùng rạng ngời những ánh mắt hân hoan vui sướng khi đã tìm ra lời giải đáp .. Và nhất là những buổi văn nghệ mừng ngày sinh viên học sinh, 20/11, văn nghệ cuối cấp.

Ôi, tất cả, tất cả đã đọng lại thành những kỷ niệm thật đáng yêu ! Theo thời gian, tôi đã dần trưởng thành với bao nhiêu bận bịu lo toan cho cuộc sống, tưởng như sẽ không còn chút gì để mộng mơ, nhớ nhung của tuổi mực tím đã qua.

Đã từ lâu rồi, tôi yêu màu áo trắng

Thế mà hôm nay, ngày đầu tiên tôi cho em cầm viết mực và cũng là lần đầu tiên em được cấp sách đến trường . " Ngày đầu thu trong xanh , em mặc quần áo mới, đi đón ngày khai trường...", em đã cho tôi yêu tất cả ...và thế là tự nhiên môi miệng của tôi lẩm nhẩm hát:

"....
Và từ lâu
Tôi yêu màu mực tím thân thương
Gợi cho tôi nhớ
Một thuở ngây thơ ...."

Hôm nay, tôi đưa em đến trường. Tôi đã vội vã đi lại không biết bao nhiêu lần trên con đường này, nhưng sao hôm nay nó lại đặc biệt đến thế ! Bao nhiêu tà áo trắng thướt tha được anh gió nghịch ngợm tung bay kèm theo những đợt lá vàng nô đùa dưới những đôi chân mềm. Ôi, ngày tựu trường, ngày đầu thu!

Không biết có một thứ tình cảm gì đó đã giục tôi. Tôi đưa em vào lớp, gửi cho cô giáo rồi vội quay lại ngôi trường trung cấp thân yêu của tôi, hình như tôi đang sống lại cái thời áo trắng.

Sân trường lúc này tràn ngập những giọt nắng thủy tinh sáng lấp lánh trong những ánh mắt, trên những đôi môi, mái tóc, làn da ... hân hoan của các cô cậu học trò, trên những chiếc ghế đá, những hàng cây...

Oh! Kia là cô Ân cô vẫn gầy gầy trong tà áo tím đang được đám học trò vây quanh; gần dãy hành lang khu vực lớp Mười, Thầy An đang cười tươi, hiền hậu nhìn lũ học trò mới còn đang rụt rè bỡ ngỡ với ngôi trường. Xa kia, dưới bóng cây điệp cổ thụ (nơi gắn với bao kỷ niệm _ cậu " Dũng quắn " bắt những con sâu to tướng, những con vật khủng khiếp tặng phe áo dài chúng tôi làm chúng tôi thét lên kinh hoàng rồi sau đó là một chầu chè tạ lỗi thật dễ thương!


  Những sự tinh nghịch đáng yêu trong sáng của tuổi mộng mơ tôi không thể nào quên và nhất là mối tình đầu vụng về ngây ngô. Từng nhóm bạn cũ đang tay trong tay hỏi thăm nhau cùng với những ánh mắt đầy xúc động sau bao ngày hè xa cách...Những hình ảnh thật là thân thương làm sao! Vẫn nguyên vẹn trong tôi như ngày nào ...Và thật là tình cờ giọng hát của Tam ca Áo trắng vút cao...

"... Đã từ lâu rồi
Tôi yêu màu áo trắng
Màu áo trinh nguyên
Thuở hai buổi đến trường
Và từ lâu
Tôi yêu màu mực tím thân thương
Gợi cho tôi nhớ
Một thuở ngay thơ

Mỗi lần tan học
Tung tăng tà áo trắng
Đàn bướm xinh xinh
Lượn bay ngập sân trường..."

Phút giây này rồi sẽ vụt tắt mau, chúng tôi ai cũng hiểu điều bình thường đó để phải vội vã truyền tay nhau vài dòng lưu niệm vì sợ ngày chia ly không kịp trao nhau những tình cảm sau cuối của tuổi học trò, mỗi người sẽ chọn cho mình một con đường, một hướng đi riêng... Sống mũi tôi bỗng dưng cay cay!

"...Ngày hè sang
Trao nhau dòng lưu bút vấn vương..."

Và sẽ một lúc nào đó tâm hồn ta bỗng trào dâng :

"...Kỷ niệm đẹp êm
Trở về bồi hồi bâng khuâng..."

Tất cả sẽ hóa thành tình yêu bất diệt trong ta :

"...Cho tôi yêu
Hàng cây trước lớp nắng vương vàng hoe
Cho tôi yêu
Đường đi đến lớp bóng cây ngả che
Cho tôi yêu
Hành lang êm lối bước chân thầy cô
Cho tôi yêu
Từng viên phấn trắng đi qua đời tôi
Cho tôi yêu
Từng trang sách mới với bao mộng mơ
Tôi không quên
kỷ niệm trong sáng với bao bạn thân..."

Các bạn của tôi ơi! Giờ này các bạn đang ở đâu làm gì? Các bạn có còn nhớ về ngôi trường của chúng ta không? Có còn nhớ? Riêng tôi, tôi muốn vươn tay ra để níu kéo tất cả ...mà tất cả chỉ là một khoảng không vô tận để giờ này, tôi đứng ở đây với kỷ niệm đã "CHO TÔI YÊU"

Ôi! đã đến giờ rước bé. Chắc cô bé của tôi sẽ kể cho tôi nghe nhiều về ngày đi học đầu tiên bắt đầu tuổi học trò, áo trắng tinh khôi. Ôi! Cái tuổi "Cơm cha, áo mẹ, chữ thầy"

Ôi! Đẹp sao những ngày đầu Thu!

(Tú Quyên/Landautien)

Bạn thân mến, vừa rồi là những chia sẻ về kỉ niệm, cảm xúc thật trong sáng của Tú Quyên về tuổi học trò, về bạn bè thầy cô và về ca khúc Cho tôi yêu của nhạc sĩ Hoàng Đạm. Dường như những cảm xúc nhẹ nhàng ấy nằm sâu trong tiềm thức của tất cả những người đã từng trải qua thời áo trắng. Phải chăng đó cũng chính là lí do mà những ca từ giản dị trong ca khúc Cho tôi yêu lại thân thuộc và dễ gợi nhớ đến như vậy. Với riêng những người đã đi qua thời áo trắng, những người thực hiện Cảm xúc âm nhạc hi vọng rằng chương trình hôm nay đã mang đến cho các bạn những xúc cảm như vẫn đang trong tháng ngày của tuổi học trò vô tư.

Cảm xúc âm nhạc được thực hiện bởi [titi], Mai Dương và nhóm sản xuất Dalink Studio. Hẹn gặp lại các bạn vào chương trình tuần sau!

Mọi chia sẻ, các bạn hãy gửi về cho chương trình theo địa chỉ email manager@khosachnoi.net nhé.

Bài hát: Cho tôi yêu Sáng tác: Hoàng Đạm 
Đã từ lâu rồi, tôi yêu màu áo trắng
Màu áo trinh nguyên, thuở hai buổi đến trường
Và từ lâu tôi, yêu màu mực tím thân thương
Gợi cho tôi nhớ, một thuở ngây thơ
Mỗi lần tan học, tung tăng tà áo trắng
Đàn bướm xinh xinh, lượn bay ngập sân trường
Ngày hè sang, trao nhau giòng lưu bút vấn vương
Kỷ niệm đẹp êm trở về bồi hồi bâng khuâng
ĐK1:
Cho tôi yêu, hàng cây trước lớp nắng vương vàng hoe.
Cho tôi yêu, đường đi đến lớp bóng cây ngả che
Cho tôi yêu, hành lang êm lối, bước chân thầy cô
Cho tôi yêu, từng viên phấn trắng với bao mộng mơ
(Trở lại từ đầu)
ĐK2:
Cho tôi yêu, kỷ niệm trong sáng với bao bạn thân
Cho tôi yêu, từng trang sách mới đi qua đời tôi
Tôi không quên, giọng thầy cô thiết tha cho tuổi thơ
Tôi không quên, một đôi mắt đã cho tôi ngẩn ngơ
Theo Megafun

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét