Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Cảm xúc âm nhạc 16: Âm thanh của sự tĩnh lặng


Bạn thân mến!

Có những âm thanh của cuộc sống mà nếu chỉ dùng thính giác thì không thể cảm nhận được, có những âm thanh cuộc sống chỉ bạn mới thấy được nhờ một mối liên hệ vô hình nào đấy từ những người bạn yêu thương và cũng có những âm thanh mà chỉ có bạn nhìn thấy được bằng cảm xúc của chính mình. Không giống bất kì ai, nhưng đó là cách bạn khám phá và nhìn ra thế giới.



Cuộc sống vẫn diễn ra mỗi ngày và mỗi ngày được sống đó lại gửi cho chúng ta những thông điệp khác nhau. Dù đó là thông điệp gì thì cách bạn cảm nhận nó mới quan trọng.

Cảm xúc Âm nhạc số này sẽ cùng bạn chia sẻ cảm nhận rất khẽ về cuộc sống của bạn đọc có nick name wild_wind qua ca khúc “The sound of silence”



Lắng nghe! 

Tôi rất thích một câu nói: "Hãy học cách lắng nghe, vì cơ hội gõ cửa rất khẽ". Lắng nghe, lại một lần nữa được thấy từ "lắng nghe". Cơ hội gõ cửa rất khẽ và phải lắng nghe mới thấy được. Vậy hãy chú ý nghe nhé, để khỏi vuột mất cơ hội của bản thân và phải nhanh chân lên đấy.

Là con người, hình như điều ai cũng khát khao là được lắng nghe. Lắng nghe những cảm xúc, những âm thanh không diễn đạt bằng lời, lắng nghe tiếng nói của tâm hồn...Hình như khi người ta đi tìm một người bạn cũng chỉ mong muốn đó là người bạn tâm giao, có thể hiểu được những tâm sự của mình trong im lặng.

Bình thường cũng có thể nghe những âm thanh phát ra xung quanh mình nhưng không phải ai cũng biết lắng nghe và cảm nhận nó bằng tâm hồn, và cũng không phải lúc nào bạn cũng sằn sàng dùng trái tim hay tâm hồn mình để chia sẻ những âm thanh không lời.

"The sound of silence" - âm thanh của sự tĩnh lặng. Nghe thật mâu thuẫn. Nhưng bạn có thể "nghe" bằng đôi tai của tâm hồn mà không cần sử dụng tới thính giác, đó chính là sự cảm nhận và đồng điệu của tâm hồn bạn với cuộc sống xung quanh. Đôi lúc, hơi giật mình khi mà cuộc sống càng hiện đại bao nhiêu, con người càng tiến lên bao nhiêu thì mặc dù xung quanh có thật nhiều những âm thanh ồn ã, người ta lại càng khó lắng nghe nhau hơn, ít cảm nhận hơn, bon chen hơn.




"...And in the naked light I saw
Ten thousand people, maybe more.
People talking without speaking,
People hearing without listening,
People writing songs that voices never share
And no one deared
Disturb the sound of silence..."

Người ta nói chỉ nói những lời lẽ vô nghĩa, gió thổi bay hoặc nói mà không đối thoại với nhau, tự mình nói cho chính cái tôi của mình nghe. Người ta nghe, nghe những tạp âm ồn ào nhưng không thể lắng nghe giọt tâm hồn chảy, và cả những ca từ đẹp đẽ nhất... cũng trở nên vô nghĩa khi người ta không chia sẻ với nhau, không ai quan tâm tới cuộc sống càng ngày càng xô bồ... và thế là khi khoảng lặng buông xuống, trong tâm hồn chúng ta xuất hiện một lỗ hổng lớn đáng sợ.

"Con người cứ gào thét, quay cuồng, để cho có việc. Bởi nếu không người ta sẽ cảm thấy một nỗi cô đơn vô cùng đáng sợ. Nhưng cho dù cố gắng đến thế nào thì đôi khi người ta vẫn chạm phải nỗi cô đơn đó ở tận đáy lòng mình..." Biết bao nhiêu kẻ vẫn đang đi một mình trên con đường dài vô tận, biết bao nhiêu người vẫn thấy mình lẻ loi? Phải chăng là có rất nhiều nhưng những kẻ cô đơn lại không tìm đến với nhau để sẻ chia, để lắng nghe và để bớt trống trải trong tâm hồn?

Có những lúc chúng ta cảm thấy xao xuyến, bâng khuâng nhưng chẳng ca thán là đang buồn, cũng không cất lời reo vui chỉ có cảm giác trái tim ta thổn thức. Yên lặng, không lời nhưng lại hàm súc quá nhiều ý nghĩa, quá nhiều cảm giác lẫn lộn không tên, nên không biết phải mở lời như thế nào. Và lúc đó ta hy vọng, ta tìm kiếm một  tâm hồn lắng nghe  chia sẻ cảm giác của trái tim đang bồi hồi... Chẳng đơn giản vì thật khó để tìm được người bạn đó trong đời, nhưng cũng chẳng phức tạp....Ta cứ học cách lắng nghe thì sẽ nghe thấy tiếng gọi ta và nghe thấy tiếng thì thầm tâm sự của tâm hồn đồng điệu nào đó sẵn sàng lắng nghe ta, chỉ nghe và không phán xét, không bình phẩm, nghe và hiểu.

Đôi khi, giữa những tạp âm chói tai, bạn hãy dừng lại để lắng nghe tiếng gọi của những người thân yêu xung quanh mình. Dừng lại để nghe tiếng gọi tên mình từ tận đáy trái tim ai đó, dừng lại để nghe âm thanh của sự tĩnh lặng, bạn nhé.

” Whisperd in the sounds of silence"



Cảm xúc âm nhạc số 16 đã khép lại nhưng tôi tin rằng những lời tâm sự của bạn đọc Wild_Wind đã để lại trong bạn rất nhiều suy ngẫm phải không? Tôi nhớ đã đọc được ở đâu đó một câu nói: “Đừng đi quá nhanh đến mức người khác phải ném cả một viên gạch vào bạn chỉ để có được sự chú ý của bạn”. Trong cuộc sống, có những lúc chúng ta vô tình lướt đi quá nhanh mà không để ý rằng ta vừa làm vuột mất những điều kì diệu của cuộc sống. Đi chậm lại để cảm nhận cuộc sống, đi chậm lại để có thể lắng nghe những lời thì thầm và bạn sẽ không bao giờ phải hối tiếc vì những gì đã qua, sẽ không bao giờ bị giật mình vì “một viên gạch”. Cảm xúc âm nhạc được thể hiện qua giọng đọc [titi], Daisy và nhóm sản xuất Dalink Studio. Cám ơn vì đã lắng nghe!


Ca khúc: The sound of silence
Hello darkness, my old friend,
I’ve come to talk with you again,
Because a vision softly creeping,
Left its seeds while I was sleeping,
And the vision that was planted in my brain
Still remains
Within the sound of silence.
In restless dreams I walked alone
Narrow streets of cobblestone,
’Neath the halo of a street lamp,
I turned my collar to the cold and damp
When my eyes were stabbed by the flash of a neon light
That split the night
And touched the sound of silence.
And in the naked light I saw
Ten thousand people, maybe more.
People talking without speaking,
People hearing without listening,
People writing songs that voices never share
And no one dare
Disturb the sound of silence.
"Fools" said I, "You do not know
Silence like a cancer grows.
Hear my words that I might teach you,
Take my arms that I might reach to you."
But my words like silent raindrops fell,
And echoed
In the wells of silence
And the people bowed and prayed
To the neon god they made.
And the sign flashed out its warning,
in the words that it was forming.
And the sign said, "The words of the prophets
are written on the subway walls
And tenement halls."
And whisper’d in the sounds of silence.
Nguồn: Megafun

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét