Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Cảm xúc âm nhạc 17: Bản tình ca đầu tiên

Vì nếu em cần một bờ vai êm.
Nếu em cần những phút bình yên.
Anh sẽ đến ngồi kề bên em.
Khi em khóc giọt nước mắt chứa chan.
Dẫu phong ba anh sẽ đến với em.
Cho dù không làm em cười.
Anh sẽ đến để được khóc cùng em.



Bạn thân mến, bạn cảm thấy thế nào nếu một ngày, có một người đến bên và nói với bạn những lời đầy yêu thương như thế? Liệu có trái tim nào không rung động vì những hành động chân thành như vậy? Những lời nói xuất phát từ trái tim kia cũng là những ca từ đầy tình cảm trong bài hát Bản tình ca đầu tiên của tác giả Duy Khoa. Với bạn nghe có nickname là hotmit_1989, Bản tình ca đầu tiên đã chiếm trọn trái tim trong một thời gian dài và đến tận bây giờ cảm xúc ấy vẫn thế, vẫn y nguyên...

Hãy cùng Cảm xúc âm nhạc số 17 chia sẻ với bạn có nickname hotmit_1989 những cảm nhận về ca khúc này nhé.

Tôi yêu Bản tình ca đầu tiên của Duy Khoa ngay từ tiếng piano dạo ban đầu, nhẹ nhàng, từng chút, đưa tâm hồn mình cuốn vào giai điệu, khiến người nghe như muốn tan ra. Nhưng lý do khiến ca khúc ngự trị trong tôi lâu như vậy là nỗi niềm day dứt mà tôi cảm nhận được ở ca từ bài hát. Những tâm sự suy nghĩ rụt rè của một cô gái với thứ tình cảm thiêng liêng - tình yêu. Ngây thơ, chân thật, đáng yêu hay đáng thương?

"Ngày không anh, không lung linh nắng trên con đường.
Dòng người lướt qua riêng em ngẩn ngơ miên man."

Tôi liên tưởng đến một cô gái, vào một buổi sáng chủ nhật khi tiết trời vào Thu nhẹ. Một chút gió se se lạnh khiến những chiếc lá co lại. Còn cô? ngẩn ngơ miên man trên con đường nhỏ heo hút. Ngẩn ngơ và miên man quả là 2 động từ đắt giá. Chúng miêu tả thật chính xác tâm trạng của nỗi nhớ vu vơ, nỗi nhớ mà có lẽ chính tác giả đã trải qua rồi, mới có được những cảm nhận chân thật như thế.


  Tôi nhìn thấy cô đang ngồi đó, khẽ nhắm mắt và đung đưa theo điệu nhạc. Điệu nhạc từ chính trong tâm thức cô, mơ hồ và vô thức nhớ về một người. Người con trai ấy trong cô không phải bạn thông thường nhưng cũng chưa bao giờ là người yêu...

"Và anh hỡi có biết riêng em ngẩn ngơ bóng hình đợi mong?"

Nhớ là cách mà trái tim nhắc nhở rằng bạn yêu người đó, còn nhớ còn chờ còn hi vọng...

"Nhưng em nín lặng không dám chạy đến bên anh"

Thật buồn khi yêu ai đó mà không dám nói. Bạn có suy nghĩ như thế giống tôi không? Có điều, hãy thông cảm cho cô ấy nhé, vì tình yêu là như vậy. Tôi vẫn không biết nên nói rằng cô ấy đáng thương hay đáng yêu. Đã hàng trăm lần tôi tự hỏi mình và cũng hàng trăm lần không phân giải được.

"Vì ngại anh hững hờ hay vì sợ tim em xốn xang?"

Một chút do dự, một chút lo lắng vì  nỗi sợ hãi mơ hồ... Sợ tình yêu mong manh như khói nhanh tan. Sợ tình yêu như hoa dã quỳ vội tàn. Và sợ anh như nắng sẽ vụt bay khi Đông lạnh về... Rồi anh bước ra khỏi cuộc đời cô nhẹ như một giấc mơ đến và đi, để lại những hạt mầm bé xíu - hạt mầm của nỗi nhớ ngày một lớn lên.


  Bạn vừa nghe những cảm nhận của Hotmit_1989 về bản ballad dịu dàng và ngọt ngào mang tên Bản tình ca đầu tiên. Ca khúc ngọt ngào của Duy Khoa nằm trong album đầu tay "Lời hứa" của chính chàng trai đa tài này và được sáng tác từ tháng 11 năm 2006, khi Duy Khoa đang còn là một chàng trai 22 tuổi. Và thật ngạc nhiên khi khúc ca mang tên Bản tình ca đầu tiên lại là những cảm xúc trong một ngày xa nhau của Duy Khoa với mối tình thứ hai của anh. Và còn một điều ngạc nhiên nữa là khi tìm kiếm bản nhạc dành tặng bạn trong phần cuối chương trình, ý định của Mai Dương là tìm một bản cover do giọng ca nữ thể hiện cho phù hợp với những cảm nhận của hotmit_1989, nhưng thật tiếc là chưa có một giọng ca khúc nữ nào cover lại ca khúc này.

Vậy mời bạn lắng nghe chính Duy Khoa thể hiện Bản tình ca đầu tiên nhé.

Cảm xúc âm nhạc số 17 do Mai Dương và nhóm sản xuất Dalink Studio thực hiện. Xin chào và hẹn gặp lại bạn ở Cảm xúc âm nhạc tuần sau.


Ca khúc: Bản tình ca đầu tiên
Nhạc và lời: Duy Khoa
 Ca sĩ: Duy Khoa
Ngày không em không lung linh nắng trên con đường.
Dòng người lướt qua riêng anh ngẩn ngơ miên man.
Và em hỡi có biết tim anh vấn vương bóng hình đợi mong.
Nhưng anh nín lặng không dám chạy đến bên em.
Vì ngại em hững hờ hay vì sợ làm em xốn xang.
Ngày không em quán vắng không vang tiếng đàn.
Ngày không em sắc thắm hoa phai nhạt màu nhớ em.
Em nơi chốn nào anh miên man nỗi nhớ không nguôi.
Lòng anh khát khao sẻ chia buồn vui cùng em.
ĐK:Vì nếu em cần một bờ vai êm.
Nếu em cần những phút bình yên.
Anh sẽ đến ngồi kề bên em.
Khi em khóc giọt nước mắt chứa chan.
Dẫu phong ba anh sẽ đến với em.
Cho dù không làm em cười.
Anh sẽ đến để được khóc cùng em.
Vì nếu em cười nụ cười long lanh.
Con tim anh hạnh phúc rạng ngời.
Anh sẽ đến như bao lần.
Để mình cùng tựa vào vai nhau
Nguồn: Megafun

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét