Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Cảm xúc âm nhạc 14: Earth Song - Khúc ca của sự thức tỉnh

Bạn thân mến,

Những ngày này, người yêu nhạc ở khắp nơi trên thế giới đều đang hướng đến một sự kiện mà 1 năm trước đã làm rất nhiều người rơi lệ: đó là ngày 25/06, ngày ông hoàng nhạc Pop Michael Jackson qua đời.



1 năm trước, người hâm mộ Michael Jackon khắp nơi trên thế giới đã lặng trong tang thương. Chắc hẳn bạn cũng vẫn còn nhớ những buổi lễ tưởng niệm Michael đầy xúc động trong mưa và nước mắt của người hâm mộ Việt Nam, còn nhớ những dòng status và những bài viết đầy nuối tiếc của các fan Michael tràn ngập blog cá nhân và các diễn đàn...

Michael Jackson được nhiều người hâm mộ bởi giọng hát, bởi những bước nhảy điêu luyện, sự cố gắng không mệt mỏi trong công việc và cuộc sống, và đặc biệt bởi tấm lòng nhân hậu của anh. Các bài hát  của MJ đều mang tính nhân văn sâu sắc. Anh viết về thế giới, về hòa bình, về trẻ em với một trái tim tràn đầy tình yêu thương.

Kỉ niệm 1 năm ngày mất của huyền thoại Michael Jackson, mời các bạn cùng chia sẻ những cảm nhận của bạn có nickname Pusa ở diễn đàn mắt nâu học trò về ca khúc Earth song – Bài ca trái đất, khúc ca của sự thức tỉnh và sám hối, khúc ca đã lấy đi rất nhiều nước mắt của người yêu nhạc nhiều thế hệ.

Một bài ca cùng với nhạc điệu của nó đã làm tim tôi ấm lại, đập mạnh hơn rồi rộn rã hơn. Tôi thấy bàng hoàng, một cảm giác thật lạ xen vào trong lồng ngực, cảm giác ấy cứ thổn thức hoài không yên. Có lúc tôi lại run lên và lạnh người một cách đáng sợ. Bởi những cảnh tượng hoang dã khủng khiếp đến ghê rợn đang tràn ngập ra trước mắt tôi, nào là sa mạc cằn cỗi ở Tazania, cuộc nội chiến đẫm máu ở Croatia, rồi cảnh chặt phá rừng ở Amazon…

Cảm giác của tôi lạ lắm, nhưng lại rất thật, nó cứ mồn một trong tâm thức, cứ biến đổi liên hồi theo từng lời ca từng điệu nhạc thánh thót bên tai. Cái nhạc điệu tưởng chừng như vô thức ấy lại lúc trầm lúc bổng, lúc dồn dập, khi tha thiết rồi bất chợt dữ dội điên cuồng.

“Những tia nắng ban mai sẽ thế nào? Mưa sẽ thế nào? Mọi thứ mà con người nói cố gắng bảo vệ sẽ như thế nào? Rồi những cánh đồng... Tất cả những thứ thuộc về chúng ta, chúng sẽ ra sao? Bạn đã bao giờ dừng lại để nhìn xem chúng ta đã đổ bao nhiêu máu cho trái đất này? Bạn đã bao giờ dừng lại để nhìn xem trái đất đang khóc than và bờ biển đang gào thét?”



Lạ thật, cứ mỗi lần nghe Earth Song, tôi lại cảm thấy rõ hơn về tội lỗi lớn loài người đã gây ra, nhưng họ vẫn chỉ mải miết với những cám dỗ tầm thường của cuộc sống. Liệu họ có biết rằng tất cả những điều họ làm, môi trường sống của chính mình sẽ phải gánh chịu tất cả. Trái đất gần kiệt sức rồi, biển hồ đang khóc than nhiều lắm, có ai biết không? Cứ dành khoảng hai hay ba phút gì đó để đặt bản thân mình vào cuộc sống của trái đất, chỉ là khoảng thời gian ngắn ngủi thôi, bạn sẽ thấy nó đang gánh chịu điều gì và sẽ biết luôn rằng chúng ta đang đối xứ với nó ra sao...

Thể hiện ca khúc này, Micheal Jackson chắc rằng cũng cảm nhận như thế. Nhìn anh quằn quại thể hiện mình lướt theo dòng ca khúc cao trào, dữ dội làm tim tôi tê dại. Ngày tôi biết Michael đầu tiên cũng là ngày tôi được nghe Earth Song. Earth Song trong tôi là một thứ gì đó kì bí huyền diệu, sâu xa, vô thức nhưng ẩn chứa bên trong là cả một tâm hồn vĩ đại.

Thế giới muôn màu muôn sắc như một thực thể sống động trong mỗi bài hát Micheal thể hiện.  Heal the world vui vẻ, tươi trẻ và yêu đời hơn, lời nhạc trìu mến, đầy ắp sự yêu thương. "Earth song" thì khác, bao trùm lên đó là một sự tàn khốc ẩn chứa trong cả lời nhạc lẫn âm thanh. Một loạt câu hát ngân lên mạnh mẽ và tha thiết. Tôi đắm chìm miên man thả hồn lướt nhẹ qua từng giai đoạn của bài hát. Chỉ là một câu đệm a ngân dài thôi, trái tim nhỏ bé của tôi đã bị đánh thức. Micheal da diết, quằn quại. Tôi thấy Micheal như một thông dịch viên truyền cảm nhất của thế giới muôn loài. Sự khủng khiếp, sự tàn khốc được bóc trần mạnh mẽ từng chút, từng chút một theo từng lời hát, từng nhịp điệu và cả từng động tác tuyệt diệu của Micheal. Tất cả hoà quyện vào nhau một cách nhịp nhàng để tạo nên một ca khúc bất hủ...

I used to dream
I used to glance beyond the stars
Now I don’t know where we are
Although I know we’ve drifted far

Nhiều người từng mơ ước đến những vì sao xa xôi trên bầu trời lấp lánh kia, mơ Trái đất yên bình hơn, ấm áp hơn và luôn xinh xắn , rạng rỡ như bao ngôi sao diệu kì đó. Giờ thì những thứ tạo hoá ban cho trái đất đang bị huỷ hoại nhanh chóng. Thiên đường đang sụp đổ, cá voi đang khóc ròng, mọi hơi thở đều yếu ớt, hàng vạn cây cỏ héo khô, cằn cỗi ,tất cả đang dần trở thành cát bụi.

Tiếng khóc lóc đau thương của vạn vật trước sự phá hoại của cái nôi sống của hàng vạn sinh linh bé nhỏ, mâu thuẫn ấy càng lúc càng cao trào, bởi thế lời hát cứ nhanh hơn, dồn dập hơn và đau đớn hơn. Phải làm gì đây, phải làm gì để phá vỡ mâu thuẫn này, khi muôn loài đều đang trách móc con người?
Tôi đã đi sâu vào thế giới của khúc ca trái đất này. Một khúc ca rất có hồn, một video ca nhạc đã được nghệ thuật hoá hẳn lên, tất cả làm tim tôi rung động với cường độ rất mạnh, những nơron thần kinh cũng bị tê liệt cả. Nỗi đau của trái đất ư, tôi cảm nhận được nó rồi, thông điệp to lớn trong từng câu hát dần được lột tả… Tôi đã thực sự hiểu rằng tạo nên hoà bình, hạnh phúc là nghĩa vụ của tất cả mọi người. Nhận thức của tôi dường như đã được mở rộng, tôi biết yêu thương trái đất hơn và nguyện sẽ cố gắng làm tất cả để bảo vệ trái đất thân yêu này.



Micheal được sinh ra và lớn lên trên trái đất này, giờ đây anh ấy đã ra đi, cả thể xác lẫn tâm hồn đều đã tan vào cát bụi, nhưng với tôi, và với vạn vạn người trên trái đất này, Micheal vẫn sống mãi. Anh được sinh ra để tạo ra vô vàn dấu ấn tươi đẹp trong cuộc sống này. Mà trong đó, có lẽ Earth song là dấu ấn đặc biệt nhất. Michael đã gửi gắm cảm xúc của bản thân về trái đất một cách chân thành nhất, nghệ thuật nhất, làm rung động tha thiết trái tim của mỗi con người. Chỉ lần đầu lướt qua giai điệu Earth, tôi đã cảm nhận được rất nhiều điều. Nào hãy lắng nghe Earth Song một lần, sự mạnh mẽ của âm nhạc sẽ giúp bạn biết yêu thương sự sống, và cũng sẽ giúp bạn hiểu thêm về ông hoàng nhạc pop huyền thoại…

Bạn vừa nghe những cảm nhận của Pusa về ca khúc Earthsong. Được phát hành từ cuối năm 1995, nhưng dường như những thông điệp Michael Jackson gửi gắm trong ca khúc vẫn còn mang tính thời sự cho đến tận bây giờ.

Xin được khép lại chương trình Cảm xúc âm nhạc tuần này với những chia sẻ của nhạc sỹ Tuấn Khanh: Michael Jackson là một huyền thoại. Huyền thoại từ một con người không ai biết đến trên thế giới này. Nó giống như thân phận của hàng triệu  con người khác trên thế giới, rồi một ngày nào đó cũng sẻ tỏa sáng. Đó là ước mơ được nối dài của hàng triệu con người, mơ về âm nhạc, mơ về cuộc đời mình. Michael là người làm được điều đó. Những câu chuyện của Michael về sáng tác, tập luyện, trình bày rồi hòa âm, đã được kể cho nhau nghe giống như những bài học lớn để người ta nỗ lực hơn trong cuộc sống của mình.

Chương trình Cảm xúc Âm Nhạc được thực hiện bởi Mai Dương, [titi] và nhóm sản xuất Dalink Studio. Hẹn gặp lại bạn ở chương trình tuần sau.


Ca khúc: Earth Song
Artist: Michael Jackson
What about sunrise
What about rain
What about all the things
That you said we were to gain.. .
What about killing fields
Is there a time
What about all the things
That you said was yours and mine...
Did you ever stop to notice
All the blood we’ve shed before
Did you ever stop to notice
The crying Earth the weeping shores?
Aaaaaaaaaah Aaaaaaaaaah
What have we done to the world
Look what we’ve done
What about all the peace
That you pledge your only son...
What about flowering fields
Is there a time
What about all the dreams
That you said was yours and mine...
Did you ever stop to notice
All the children dead from war
Did you ever stop to notice
The crying Earth the weeping shores
Aaaaaaaaaaah Aaaaaaaaaaah
I used to dream
I used to glance beyond the stars
Now I don’t know where we are
Although I know we’ve drifted far
Aaaaaaaaaaah Aaaaaaaaaaaah
Aaaaaaaaaaah Aaaaaaaaaaaah
Hey, what about yesterday
(What about us)
What about the seas
(What about us)
The heavens are falling down
(What about us)
I can’t even breathe
(What about us)
What about the bleeding Earth
(What about us)
Can’t we feel its wounds
(What about us)
What about nature’s worth
(ooo,ooo)
It’s our planet’s womb
(What about us)
What about animals
(What about it)
We’ve turned kingdoms to dust
(What about us)
What about elephants
(What about us)
Have we lost their trust
(What about us)
What about crying whales
(What about us)
We’re ravaging the seas
(What about us)
What about forest trails
(ooo, ooo)
Burnt despite our pleas
(What about us)
What about the holy land
(What about it)
Torn apart by creed
(What about us)
What about the common man
(What about us)
Can’t we set him free
(What about us)
What about children dying
(What about us)
Can’t you hear them cry
(What about us)
Where did we go wrong
(ooo, ooo)
Someone tell me why
(What about us)
What about babies
(What about it)
What about the days
(What about us)
What about all their joy
(What about us)
What about the man
(What about us)
What about the crying man
(What about us)
What about Abraham
(What was us)
What about death again
(ooo, ooo)
Do we give a damn
Theo Megafun

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét