Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

[Audio Book] Anh Thợ Thông ống Khói - Jiri Wolker | Đọc: Trần Phương



Jiri Wolker (1900 - 1924) là nhà thơ và nhà văn lớn của Tiệp Khắc trước đây. Ông tích cực góp phần vào việc sáng lập nền văn học hiện thực XHCN, là một trong những nhà thơ được yêu thích nhất của nước này. Ngoài thơ, ông còn viết nhiều truyện thiếu nhi nổi tiếng.

Anh thợ thông ống khói không chỉ vác cái thang, mà còn vác cả bộ mặt nhọ nhem và mang theo hạnh phúc bên người. Tất cả những người có đủ cúc áo đều biết rõ điều đó. Lúc anh đi qua trước mặt mọi người, thì họ lập tức sờ vào những chiếc cúc áo của mình và ước điều gì đó. Nó sẽ được thực hiện vì từ xưa, họ đã và sẽ còn làm như vậy khi những anh thợ thông ống khói còn đi lại trên các đường phố. Và nếu đó không phải là sự thật, thì hẳn mọi người đã xử sự theo cách khác.

Và bây giờ, như các bạn thấy, tất cả mọi người đều sẽ hạnh phúc theo cách của riêng mình. Muốn vậy, họ cần có các cúc áo và các anh thợ thông ống khói.
Chú bé mồ côi bé nhỏ Eníc biết rất rõ điều đó. Vì nghèo nên chú có nhiều mơ ước. Lúc chú mơ có chiếc vé chơi đu quay, lúc chú mơ được gặp người mẹ đã mất, lúc chú lại mơ tới những quả táo để trong những chiếc giỏ của những bà béo ở quảng trường thánh Iacúp.

Nhưng chú cũng có một nhược điểm quan trọng: Trên một chiếc áo khoác nhỏ và trên chiếc quần cũ của chú, chẳng còn chiếc cúc nào. Áo quần là do những người tốt bụng cho chú. Nhưng ngay cả họ cũng chả cho ai cái quý nhất. Họ cho chỉ cốt để chú có cái che thân. Lúc đầu, chú cũng chả quan tâm tới chuyện áo không có cúc. Mãi tới khi biết được điều bí mật có liên quan tới anh thợ thông ống khói, tới những chiếc cúc áo và niềm hạnh phúc, chú mới buồn rầu tự nhủ: "Mình không thể được hạnh phúc vì không có chiếc cúc áo nào." Eníc rất buồn vì chú muốn được hạnh phúc. Vì ai mà chả muốn điều đó.

Từ đó trở đi, chú chỉ nghĩ tới cái điều là làm sao có được chiếc cúc áo. Đối với các em bé khác thì dễ, nhưng đối với chú, thì đó là điều không đơn giản. Vì chú là em bé mồ côi cả bố lẫn mẹ.

Nguồn : Internet
Tác giả : Jiri Wolker
Kiểu tập tin : MP3
Độ lớn tập tin : 6.5MB

DOWNLOAD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét