Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

Blog Radio 266: Gửi người con gái của đời tôi!





    Lá thư trong tuần: Gửi người con gái của đời tôi!

      Lời tác giả: Xin kính chào chương trình Blog Radio, mình là một thính giả của chương trình đã lâu nhưng hôm nay mình mới mạnh dạn nhờ chương trình phát dùm mình một bức thư gửi tới người vợ yêu mến của mình để nói lên những yêu thương ngọt ngào mà mình muốn tặng cho người vợ của mình đang từng ngày mong ngóng chồng về, bức thư được viết từ một nơi xa cách đất liền hơn 500km tại một hòn đảo nhỏ thuộc quần đảoTrường Sa, kính mong chương trình sớm phát đi cho mình bức thư này, xin cảm ơn chương trình, chúc cho chương trình của chúng ta ngày càng có nhiều thính giả!

      Em ah!

      Anh biết mùa đông giá lạnh này anh không có ở nơi quê nhà để sưởi ấm cho em được vì Bộ Đội Hải Quân thì thường phải đi công tác xa nhà, anh biết em buồn lắm, nhưng em đã tình nguyện đem lòng yêu anh một chiến sỹ Hải Quân thì lúc này ngồi đây anh mới hiểu được tại sao mình lại có được tình yêu cao thượng đó, em yêu anh một người lính mà em không hề suy nghĩ là sẽ hay phải xa chồng vì chồng hay đi công tác xa nhà, vì là bộ đội thiếu thốn vật chất, thiếu thôn những ngày bên nhau. Nhưng em ah, là lính Hải Quân anh chỉ có tình cảm cho em mà thôi, anh có lòng yêu thương người vợ nơi quê nhà đang tầng ngày mong ngóng anh trở về. anh có tình yêu của người lính mà không phải ai cũng có được, tình yêu của người lính Hải Quân lớn như biển vậy, nó dạt dào con sóng, lúc bềnh bồng lúc chao nghiêng, lúc nhung nhớ thì nó giận dữ cuốn lên những hạt trắng xóa, lúc hạnh phúc êm ả thì nó chao nghiêng bạc đầu, lúc thương  người vợ bé nhỏ nơi xa đó thì nó lại muôn xô mạnh vào bờ cát để dường như muốn chạy vào bờ và ôm lấy em thật chặt để không bao giờ phải xa nhau.

      Tình yêu của em người con gái anh yêu thật là to lớn, em đã làm cho anh phải nghẹn ngào khi nghĩ về em, khi anh biết được một điều rằng em đã chấp nhận tất cả để yêu anh, em chấp nhận yêu và lấy anh một anh Hải Quân thiếu thốn về vật chất và giàu về tình cảm, cái hình bóng đó của em đã in sâu vào anh như một mảnh linh hồn những trưa chiều về và những lúc cô đơn buồn tẻ, em đã đến mang lại cho tim anh cảm giác được sống được yêu thương được hạnh phúc được giạn hờn vu vơ, em đã làm cho con tim anh phải thức tỉnh và gắn kết lấy em không rời xa, cảm ơn em nhé, cảm ơn em đã đến trong cuội đời anh.

      Em ah. .. nơi xa xôi này anh  rất nhớ và thương em, anh thương em người vợ chung thủy, thương em những lúc em cô đơn buồn tẻ một mình trong căn phòng không có anh ở nhà để chăm sóc cho em những lúc em đau ốm, những em nhớ chồng, càng như thế anh càng công tác tốt hơn để nhanh về với em về với mái ấm tình yêu nhỏ của chúng mình, để bù đắp lại những ngày tháng xa nhau luôn nhung nhớ, nỗi nhớ càng lớn bao nhiêu anh lại càng thương em đến bấy nhiêu...

      Rồi những chiều thứ 7 không có ai đón đưa em trên con đường Hoa Sữa nữa, anh lại không cho em được cái nắm tay mỗi khi bàn tay em lạnh giá, không có bờ vai cho em dựa mỗi khi em cần, không có cái ôm từ phía sau mỗi khi em nũng nịu, không cho em được cảm nhận lại được cái tình yêu mùa thu hoa sữa, nhưng anh sẽ lại cho em cái khác, anh cho em cái niềm hạnh phúc của tình yêu cao thượng, cho em cái tình yêu của một người lính thủy đang ngày đêm canh giữ biển trời thiêng liêng của tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió. Dù biết yêu Hải Quân là thiếu thốn vật chất thiếu thốn những ngày bên nhau nhưng em đừng thấy thế mà buồn, là vợ của người lính thì phải mạnh mẽ để cùng nhau bước qua gian khó để tình yêu luôn bền lâu và mãi mãi nhé người vợ chung thủy của anh. Anh sẽ làm tất cả để có được Hạnh Phúc cho em, có được mái ấm cho chúng mình có được anh và có được em  để hạnh phúc  bền lâu em nhé người vợ của anh.




      Nơi đây nơi hải đảo xa xôi này mặc dù thiếu thốn tình cảm nơi quê nhà nhưng lại có tình cảm của đồng đội dành cho nhau nên anh cũng thấy bớt cô đơn và tủi thân đi phần nào, em hãy yên tâm đi em nhé, đừng lo lắng cho anh quá nhiều mà lại ốm đau nhé, anh đi công tác xa nhà không chăm sóc cho em được thì em phải tự chăm sóc bản thân mình và phải luôn lạc quan yêu đời để mau khỏe lại nhé , cuộc sống sẽ trả lại tất cả những gì  mình đã mất một cách bình yên hơn người vợ của anh ah,…

      Xin nhờ cánh gió nâng bước chân em đi
      Xin bờ cát dài làm điểm tựa em đến
      Xin cánh hải âu nhỏ đưa tôi về với em

      Những ngày tháng mình bên nhau tuy không được dài nhưng nó cũng đủ để  tình yêu của chúng mình lơn hơn những thứ khác, tình yêu chỉ có vẹn tròn 4 ngày bên nhau rồi anh lại phải đi công tác xa, thế mà em vẫn chung thủy em vẫn cho anh cái tình cảm ấm áp vào tận con tim anh. Anh yêu vợ của anh. Nơi quê nhà em hãy yên lòng và cầu chúc cho anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ để nhanh về với em nhé có được không?

      Hôm nay  đây 13/11/2012 nơi anh đang công tác tại Quần đảo Trường sa biển trời bỗng dưng nổi sóng gió to, báo hiệu thời tiết xấu, tầng con sóng  cuộn cao cuốn tung những giọt trắng xóa cứ thế xô vào nhau, những cơn gió giật mạnh va vào những ngọn sóng đang giận hờn tạo nên những âm thanh nghe như những bản nhạc giận hờn và nhung nhớ vậy, chắc hẳn nó muốn nói lên điều gì, hay nó muốn gửi nỗi nhớ thương của anh về đất liền cho em, làm vợ lính khổ lắm em ak, gian nan lắm thiếu thốn nhiều lắm, nhưng em vẫn cứ chịu đựng được, em vẫ cứ chờ vẫn đợi quả thật tình yêu mình thật lớn lao em ah, nó thật là diệu kỳ… Em như ngọn Hải Đăng vậy, hằng đêm vẫn cứ sang và giõi theo tang bước chân anh đi bước chân anh đến, anh ở đâu là Ngọn Hải Đăng có ở đó, Anh là thuyền tình chở đầy những yêu thương khao khát về chuyện tình của biển để mang về cho em đầy ấp những yêu thương, niềm hạnh phúc ngọt ngào của tình yêu.  Đúng như thế, con thuyền muốn cập được bến thì phải có ánh sáng ngọn Hải Đăng dẫn đường thì thuyền mới không bị lạc bến, cũng giống như tình yêu của em dành cho anh vậy, nếu không có được sự hy sinh từ hậu phương thì tiền tuyến cũng không thể thắng lớn được và anh cũng biết được điều đó, anh cảm nhận được từ hơi thở ấm áp của tình yêu của chúng mình, anh cảm ơn em nhé người con gái anh yêu cảm ơn em đã đến trong cuộc đời anh  và cho anh được hạnh phúc! Anh sẽ làm tất cả để tình yêu của chúng mình ngày càng lớn thêm và hạnh phúc hơn, hãy  cùng nhau nắm tay bước lên đỉnh cao của tình yêu và xây dựng hạnh phúc em nhé, hãy để cho con thuyền tình anh được cập bến bờ thương. Và chúng mình sẽ mãi đi bên nhau đến hết cuộc đời cho dù sóng gió đang chờ đón phía trước em nhé! tình yêu của cuộc đời anh - Nguyễn Trần Minh Hạnh!

      • Gửi từ thính giả Đặng Văn Hà - lính thông tin hải quân từ đảo Trường Sa
      • Truyện ngắn: Bản sonate 14
      Lời tác giảĐây là bài viết dựa trên một câu chuyện có thật, đã xảy ra với bạn tôi, một thanh niên bị nhiễm chất độc màu da cam, thân hình loèo khoèo, co quắt như đứa trẻ lên 10, dù đã 30 tuổi, hai tay dài quá đầu gối, các ngón tay cong queo ... phát âm không rõ, gằn từng chữ một, nhưng đã vươn lên, bằng cách làm bạn với cây đàn Piano... và đã làm được nhiều việc có ích cho xã hội. Tôi viết bài này nhằm ca ngợi tinh thần của bạn tôi…

      Tháng Giêng, Sài Gòn về chiều chợt có những cơn mưa lê thê, làm Trung nhớ Pleiku kinh khủng. Nhớ thành phố mù sương có những con dốc dài hun hút, nhớ cả tiếng đàn của Kiên, tiếng dương cầm của một thằng bạn, lúc nào cũng đầy ắp những khát khao, cháy bỏng lạ thường. Hình như, tiếng đàn của Kiên mới chính là động lực, thúc giục Trung tìm về Pleiku sau 3 năm biền biệt.
      Chiều Pleiku tím sẫm, làm vơi bớt nỗi mệt nhoài trong người Trung sau một ngày lăn lóc trên xe. Trung lững thững bước đi dưới trời mưa bay bay, những hạt mưa bụi đan vào màn sương như cố níu bầu trời xuống đất. Trung cứ ngỡ mình đang bay theo những đám mây bồng bềnh, quay lưng nhìn lại thành phố chợt gần, chợt xa...Văng vẳng từ quán cà phê bên đường, tiếng hát của một ca sĩ quen thuộc "...Phố núi cao, phố núi mù sương...phố núi không xa... nên phố tình thân..." Tiếng hát lúc ấy, sao mà nghe thân thiết lạ!

      Trung rẽ vào con ngõ đến nhà Kiên, mẹ Kiên, cô H'linh là cô giáo của Trung một thời. Đã 3 năm, Trung rời phố núi, thành phố thay đổi nhiều, nhưng con ngõ nhỏ vẫn như còn nguyên vẹn với hai dãy nhà trồng đầy hoa, hoa leo lên mái nhà, hoa tuôn tràn ra ngõ, hoa quấn quýt bước chân người đi qua, những cánh hoa rung rinh trong màn sương mỏng đẹp như mơ như thực, làm Trung ngơ ngẩn......mãi đến khi cô H'linh reo lên, Trung mới giật mình:

       - Ôi! Em ... Trung...

      Trung mừng rỡ:

      - Em chào cô! Cô không già đi mấy!

      Cô cười giòn giã:

      - Không già mấy, tức là đã già...

      Bàn tay cô nắm chặt lấy vai Trung, bàn tay ấm đến nỗi, Trung chợt nhận ra trời Pleiku lạnh ngắt! Xa xa, dưới giàn xu xu xanh mướt, trĩu quả, Kiên giơ hai cánh tay ngoằng ngoèo, dài quá đầu gối ra vẫy Trung, thân hình quắt queo như đứa trẻ lên mười chực đổ ập xuống khi Trung vừa đến. Trung ôm chầm lấy bạn , Kiên rú lên thay tiếng reo, nước dãi chảy xuống vai áo Trung ướt đẫm. Cô H'linh vội vàng vào bếp nấu nồi nước lá cho Trung tắm, mùi lá rừng thơm ngào ngạt, mùi thơm lạ lẫm chẳng nơi nào có được.

      Đêm Pleiku tĩnh lặng... Kiên nằm cạnh Trung chuyện trò không ngớt, giọng nói ồm oàm của Kiên làm cô H'linh thỉnh thoảng lại nhắc "Nói nhỏ con ơi! khuya lắm rồi!" - Kiên cố nói nhỏ, nhưng cái lưỡi khác người bình thường khiến Kiên phải gằn từng chữ một, khản đục... không tài nào nhỏ hơn được.

      - Mày ...có ...có người yêu chưa?
                                                                   
      Trung nghịch ngợm giơ hai ngón tay, Kiên cười khùng khục. Trung hứa sẽ nhường cho Kiên một cô, Kiên cười ré lên, hồn nhiên nằm gác chân lên người Trung, yên lăng nghe Trung sôi nổi vạch kế hoạch cho ngày mai…

      Sáng chủ nhật, theo kế hoạch Trung mở máy tính, vô cái nick Trung Kiên 83, cái nick ghép tên của hai thằng, chẳng hiểu sao lại trùng khớp như một định mệnh....Trên màn hình, nick yahoo đề

      - Chào bạn!

      Hoàng Thi vui vẻ:

      - Bạn khỏe không?

      …Thật tình, Trung biết Hoàng Thi đã lâu, cô gái sống trên đất Mỹ từ bé nhưng rất "Việt Nam" với nụ cười có chiếc răng khểnh hiền lành và mái tóc dài đen nhánh. Nhiếu lúc, Hoàng Thi đề nghị Trung on cam, nhưng Trung ngại nết ghen của người yêu nên luôn tìm cách né tránh. Lần này, Trung mạnh dạn xuất hiện, Hoàng Thi thật thà khen:

      - Trung Kiên rất đẹp trai!

      Kiên ngồi canh Trung suýt rú lên khi nhìn thấy Hoàng Thi, Trung ra hiệu cho bạn yên lặng rồi mở voice:

      - Tặng Hoàng Thi một bản nhạc để kỷ niệm cho tình bạn nhé!

      Nói xong Trung ra dấu cho Kiên ngồi vào đàn, tiếng dương cầm réo rắt vang lên thô mộc, nhưng tha thiết nồng nàn... Nhìn Kiên bò rạp trên phím đàn, Trung hiểu, cả trái tim Kiên đã hòa vào cung đàn trầm bổng để bật ra những ước mơ tràn trề sức trẻ... Những ước mơ được sống, được yêu, được cống hiến... như tất cả bạn bè chung quanh Kiên. Hình như nỗi niềm ấy đã làm nên tiếng đàn của Kiên, tiếng đàn có một sắc thái nhân văn, cá biệt làm rung động lòng người. Cô H'linh kể: "có lần nghe Kiên đàn, một cô bé hàng xóm đã lén gài lên rào dậu nhà cô một bông hoa hồng, trước khi lên xe hoa theo chồng…"


      ... Ngay lúc tiếng đàn của Kiên vừa dứt, Hoàng Thi gửi ùa về một bó hoa hồng với lời thì thầm "Trung Kiên làm Hoàng Thi nhớ quê hương quá!". Trung và Kiên lặng đi khi nhìn thấy đôi mắt Hoàng Thi ướt nhòe sau làn kính trắng. Từ hôm ấy, ngày nào hộp thư Trung Kiên 83 cũng có tin nhắn của Hoàng Thi và cũng từ hôm ấy, nick yahoo Hoang Thi bao giờ cũng sáng đèn, như chờ nghe tiếng dương cầm của Kiên. Lắm hôm, Pleiku trở trời lạnh buốt, di chứng chất độc màu da cam hành hạ, làm Kiên không tài nào duỗi được những ngón tay nên tiếng đàn im bặt. Hoàng Thi nhắn tin lo lắng hỏi:

      - Trung Kiên khỏe không vậy?...Sao im ắng quá?...
                                                                     
      Suốt một tháng ở Pleiku, Trung quên mất cô người yêu... mãi đến khi trở về Sài Gòn, bạn bè kéo đến to nhỏ "Bảo Trân đòi lấy chồng" Trung mới sực nhớ đến, vội vã đi tìm, nhưng Bảo Trân đã ngúng nguẩy lúc lắc mái tóc đuôi gà tuyên bố:

      - Cuối tháng này tui gửi thiệp hồng cho ông...

      Trung online tâm sự với Kiên, Kiên hỏi:

      - Mày có thật sự yêu Bảo Trân không?

      Trung bộc bạch:

      - Bây giờ tao mới biết đó chỉ là một tình bạn bị ngộ nhận thành tình yêu để vui đùa thôi!

      Kiên mắng:

      - Mày bậy thật! vậy mà cũng thề thốt sẽ yêu người ta suốt đời...mày phải xin lỗi Bảo Trân ngay đi!

      Trung cũng biết mình sai, nhưng mọi chuyện đã muộn màng, khi anh nhìn thấy tấm thiệp báo hỷ của Bảo Trân nằm hờ hững trên bàn. Bảo Trân lên xe hoa với một Việt kiều đã qua một đời vợ... Trung lao vào công việc như một cách giải thoát những dày vò, nông nổi của một thời tuổi trẻ dại khờ... Lạ thay, chính lúc ấy, Trung lại thấy nhớ Hoàng Thi, nhớ cô gái có nụ cười răng khểnh, nhớ khuôn mặt trầm tư như bà cụ non khi nghe tiếng dương cầm, nhớ đến nỗi... Trung nằm mơ thấy mình là chú rể đệm đàn cho cô dâu Hoàng Thi hát trong ngày cưới.... Tỉnh cơn mơ, Trung lao đến bên chiếc Piano phủ tấm vải nhung đầy bụi, lòng bâng khuâng thầm hỏi, sao lại chỉ là giấc mơ ...? Từ hôm ấy, sau giờ làm việc, Trung say mê luyện lại ngón đàn đã bỏ quên với nỗi nhớ Hoàng Thi ngày thêm quay quắt. Rồi một ngày, khi Trung tin mình đã có thể mang cả một bầu trời đầy sao, bàng bạc ánh trăng, tặng Hoàng Thi nhân sinh nhật mừng cô 18 tuổi thì Hoàng Thi lại ngỡ ngàng hỏi:

      - Trung Kiên hôm nay sao lạ wa!
      - Anh vẫn thế thôi mà! Có khác là trái tim đã thổn thức vì một người...
      - Không! Em đã từng nghe tiếng ánh trăng vỡ òa trên mặt biển cuồn cuộn sóng, trong bão tố, trăng vẫn bàng bạc lung linh đẹp đến mê hồn... Em đã từng nghe suốt một mùa đông, tuyết phủ trắng trời, ánh trăng vẫn huyền ảo vắt ngang bầu trời Cali rực rỡ... Em.... Em ....không tin anh thay đổi đến vậy...

      Hoàng Thi hờn dỗi tắt đèn yahoo. Trung thẫn thờ, anh mở bản Sonate 14, nghe lại tiếng đàn của Kiên, tiếng đàn như một trận cuồng phong ào ạt trút xuống, dội vào lòng Trung giằng xé như một mũi tên vừa xuyên qua ngực đau nhói… chỉ một lát thôi, Trung như nhìn thấy, ánh trăng  mềm mại bềnh bồng trôi trên mặt Biển Hồ Pleiku hiền hòa, phẳng lặng... Bỗng dưng Trung nhớ Kiên,nhớ những đêm nằm nghe tiếng dương cầm của Kiên, tiếng đàn thổn thức của một phận người  cả đời đi trong giông bão  nhưng vẫn nhìn thấy ánh bình minh le lói cuối chân trời. Trong tích tắc Trung nhận ra…Tiếng đàn của Kiên đã len lỏi vào trái tim của Hoàng Thi, khiến cô bé  hụt hẫng khi nghe một âm thanh khác lạ, như tiếng nói của trái tim thân yêu trong phút chốc bị lỗi nhịp. Ôi! Trung thấy mình thật ngốc nghếch, anh vội vàng điện thoại cho Kiên thú tội:

      -Tao xin lỗi, tao vừa mạo nhận tiếng đàn của mày làm Hoàng Thi tức giận.

      Kiên lo lắng:

      -Hay…hay  mình nói…nói… thật đi!

      -Không được, hôm nay sinh nhật cô bé

      Trung gạt ý kiến của Kiên, anh bàn:

      -Mày làm lành với Hoàng Thi dùm tao lần này đi…tao hứa sẽ không bao giờ tái phạm nữa!

      Không kịp cho Kiên trả lời, Trung lặng lẽ tắt điện thoại, lặng lẽ nghe lại bản Sonate 14…trước mắt anh, hình  ảnh Kiên bò rạp trên phím đàn, những ngón tay loèo khoèo thoăn thoắt lướt nhẹ nhàng… Anh mỉm cười thầm nghĩ, trời Cali đêm nay chắc chắn sẽ có một ánh trăng bàng bạc.


      Hai năm sau...

      Kiên hồi hộp, khi lần đầu tiên được biểu diễn trên sân khấu của một thành phố lớn. Ngày nhận được thư mời, Kiên vui mừng báo tin với Trung và Hoàng Thi. Trung nói chắc nịch "Tao phải đến!" - Hoàng Thi trả lời: " Em cũng muốn về, để được ở bên cạnh anh lúc anh vui nhất!". Câu nói của Hoang Thi làm Kiên suy nghĩ... Gần hai năm nay, ngày nào Kiên cũng đàn cho Hoàng Thi nghe... Nhiều lúc, Kiên muốn nói thật với cô rằng, mình không phải là người đã từng on cam, cũng không phải là người đã từng nói chuyện với cô qua voice mà là Trung... nhưng lần nào cũng vậy, khi Kiên có ý muốn nói, Hoàng Thi lại ngăn: "Anh không cần nói gì cả...em đã nhìn thấy anh rồi!".

      Có lúc, Kiên ngờ ngợ nhận ra, Hoàng Thi đã biết rất rõ về mình… ngay cả hôm nay, lúc chuẩn bị bước ra sân khấu, Kiên cũng có cảm giác như Hoàng Thi đang ở rất gần Kiên... Suy nghĩ đó làm Kiên tự tin. Anh đặt bàn tay  lên phím đàn, cả rừng người im phăng phắc chờ đợi, họ bàng hoàng khi nhìn thấy bàn tay Kiên cong queo lướt nhẹ nhàng, những âm thanh trong trẻo, hồn nhiên, bật ra, không gian dường như thoát tục.... Kiên nghe rõ tiếng xẹt của một vì sao vừa băng ngang bầu trời, Kiên nghe cả tiếng thở của những em bé đang há hốc mồm nhìn lên sân khấu, và Kiên nghe có tiếng chân của Hoàng Thi đến gần. Trước mặt Kiên, một rừng hoa rực rỡ, giữa rừng hoa có chiếc răng khểnh cười thật tươi với Kiên. Kiên ngỡ ngàng nhưng biết mình không mơ... Từ dưới sân khấu, bạn bè của Trung và Kiên hò reo "Hoàng Thi - Trung Kiên...”.

      Trung bước lên cùng với Hoàng Thi, anh nắm lấy bàn tay Kiên đặt lên tay cô, đôi mắt đen chớp chớp long lanh...Trung đứng giữa hai người cười tít mắt như muốn nói rằng: "Ta chính là thiên sứ của tình yêu"…

      •   Blog Radio chuyển thể từ  Bài dự thi Cuộc sống vẫn tươi đẹp của Havy Vu - havy_vu@...

      Không có nhận xét nào:

      Đăng nhận xét